Những thực phẩm tuyệt vời có tác dụng chống cúm.

Trước nguy cơ bùng phát dịch cúm gà ở nước ta khá nhiều người luôn cảm thấy bất an. Song trên thực tế có khá nhiều thực phẩm có thể giúp chúng ta tránh xa mối lo này.

1. Bí ngô

Những quả bí ngô màu cam chứa khá nhiều Vitamin A và beta-carotine, cả hai đều giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể bạn. Nếu bạn không thích bí ngô, hãy thử chuyển sang khoai lang, hoặc bất kỳ loại bí khác màu cam. Hãy nhớ rằng, loại bí nào càng có màu cam sáng thì càng chứa nhiều beta-carotine.

2. Cà rốt

Cũng giống như bí đỏ và các loại quả màu cam khác, cà rốt cũng có màu cam và vì thế giàu beta-carotine. Cà rốt tươi là tốt nhất. Loại củ này thường được chế biến thành nhiều món ăn ngon cũng bởi tính ngọt và ít chất béo của chúng.

3. Quả việt quất

Quả việt quất chứa các chất chống oxy hóa, giúp tăng cường cho bạn một hệ miễn dịch tuyệt vời bên cạnh việc giữ cho bạn luôn xinh đẹp. Quả việt quất còn chống lại bệnh nhiễm trùng đường tiểu do chúng ngăn ngừa các vi khuẩn E. Coli từ các tế bào trong đường tiết niệu.

4. Ớt chuông đỏ

Lâu nay, người ta vẫn tranh luận vitamin với liều dùng cao có thể giúp chống cảm lạnh và cảm cúm hay không. Câu trả lời là Có. Ớt chuông đỏ là loại quả chứa nhiều vitamin C hơn bất kì loại thực phẩm nào (kể cả cam). Vì vậy, nếu bạn tin rằng vitamin C có thể chống lại bệnh cảm cúm thì hãy thưởng thức loại quả này để bổ sung vitamin C cho mình.

5. Cải bắp 

Cải bắp có nhiều chất glutathione giúp tăng cường hệ miễn dịch. Cải bắp có thể chế biến được rất nhiều món trong bữa ăn hàng ngày của gia đình bạn như: súp, xào, luộc, nộm,...

6. Bông cải xanh (Xúp-lơ xanh)

Bạn có thể dễ dàng thấy loại rau rất tốt cho sức đề kháng này tại các chợ và siêu thị. Một nghiên cứu gần đây đã chứng minh được rằng trong bông cải xanh có một chất hóa học có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch ở chuột. Thêm nữa, cải xanh cũng rất giàu vitamins A, vitamin C và glutathione - các chất chống ôxy hóa hiệu quả, rất tốt cho da, thị lực, xương và cơ chắc khỏe.

7. Rau bina

Được coi như là một "siêu thực phẩm", rau bina rất giàu chất dinh dưỡng. Loại rau này có chứa chất folate (tên gọi chung của acid folic), giúp cơ thể bạn sản sinh ra các tế bào mới và phục hồi DNA. Rau bina cũng rất giàu chất xơ, và chất chống ôxy hóa như vitamin C, rất tốt cho hệ miễn dịch của bạn.

8. Dưa hấu

Không chỉ là một thực phẩm bổ dưỡng và giải khát rất tốt trong mùa hè, dưa hấu có chất chống ôxy hóa và glutathione giúp tăng cường khả năng miễn dịch và chống lại một số bệnh truyền nhiễm. Ngoài ra, vỏ dưa có tính hàn, do đó rất thích hợp để điều chế các loại thuốc trị nóng trong, táo bón trong Đông y.

9. Nấm hương

Nấm hương còn được coi là "cao lương mỹ vị", là thực phẩm giàu dinh dưỡng với hàm lượng protein và chất béo cao. Trong nấm hương không những có chứa axit béo không bão hòa cao, mà còn chứa một lượng lớn ergosterol và fungisterol có thể chuyển hóa thành vitamin D, có tác dụng rất tốt trong việc tăng đề kháng với bệnh, phòng ngừa và điều trị bệnh cúm. Nấm hương vị thơm ngon, giàu dinh dưỡng.

10. Tỏi

Tỏi cung cấp một số chất chống ôxy hóa giúp thúc đẩy hệ miễn dịch. Tỏi cũng có khả năng giúp tiêu diệt H. pylori, một loại vi khuẩn gây ra viêm loét và ung thư dạ dày. Ngoài ra, tỏi còn được sử dụng như một loại thuốc chữa các bệnh như: Đau bụng, cảm cúm, đầy bụng, khó tiêu, gan, tim mạch, thấp khớp, huyết áp, tim mạch, tiểu đường...

11. Gừng

Gừng là thứ gia vị chống buồn nôn rất hiệu quả, nhất là với những chị em bầu bí có dấu hiệu thai nghén. Bên cạnh đó, người ta còn pha trà gừng để uống hoặc tắm nước có pha thêm gừng khi bị cảm lạnh bởi dùng gừng sẽ giúp bạn ra mồ hôi, điều này sẽ khiến bạn cảm thấy khỏe hơn.

12. Quả hạnh nhân

Một nhúm hạt hạnh nhân có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch và giảm nguy cơ bị stress. Ngoài ra, uống ¼ cốc hạnh nhân giúp bạn bổ xung 50% lượng vitamin E cơ thể cần mỗi ngày. Hạt hạnh nhân cũng rất giàu chất riboflavin, niacin và vitamin B giúp bạn hồi phục nhanh chóng sau khi bị stress.

13. Mầm lúa mì

Mầm lúa mì, một phần của hạt lúa mì, rất giàu chất dinh dưỡng. Đồng thời, nó cũng chứa nhiều chất zinc, chất chống ôxy hóa, vitamin B và các khoáng chất. Mầm lúa mì còn là một loại thực phẩm tổng hợp bao gồm các chất xơ, protein, béo, rất tốt cho sức khỏe và hệ miễn dịch của cơ thể bạn.

14. Sữa chua

Mỗi ngày uống một cốc sữa chua có thể giúp bạn tăng sức đề kháng với bệnh cảm cúm. Một số nhà khoa học tin rằng sữa chua có thể giúp cơ thể chúng ta tăng cường hệ miễn dịch và chống lại một số bệnh. Chất vitamin D có trong sữa chua giúp cơ thể hấp thu canxi và phospho trong thức ăn tốt hơn.

15. Trà 

Cả trà xanh và trà đen đều chứa rất nhiều chất polyphenol and flavonoid, giúp tăng cường sức đề kháng với các bệnh tật cho cơ thể bạn. Những chất chống ôxy hóa này sẽ tìm kiếm các gốc tự do và tiêu diệt chúng. Các loại trà không chứa caffein cũng có tác dụng tương tự.

16. Hàu

Đây là thực phẩm rất lý tưởng cho "chuyện yêu", hàu biển cũng rất giàu khoáng chất zinc giúp tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể bạn. Ngoài ra, ăn hàu biển cũng giúp chữa lành vết thương nhanh hơn.


Tin liên quan
Liên Kết Đối Tác